top of page
Search
Writer's picturemieracles

TAGPO: Sa Estasyon


Nasa dulong bahagi ako ng pila

Mula sa kinatatayuan ay tanaw ko ang lahat ng pagkislot at pagkibot ng mga naiinip na pasahero

Isang matandang babae sa gitna ang nagpakawala ng malakas na buntong hininga

"Kanina pa'ko dito pero halos hindi naman umuusad," sabi niya.

Narinig ng lahat pero walang sumubok gatungan ang reklamo

Siguro'y napagod na

Sa bandang unahan ay nakarinig ako ng malakas na sigawan

At lumakas pa. Lumalakas pa.

Mas ramdam na ang tensyon

May sumingit pala sa pila

Maya- maya pa ay umihit sa pag-iyak ang isang sanggol

Halo-halong ingay ang nasa estasyon

Pero mas nangibabaw ang pagdaing ng bata

Bagaman walang kakayahang magsalita

Ramdam ko kung gaano siya kairitable.

Dahan-dahan siyang niyugyog ng nanay sa kanyang balikat

Ina-alo. Nagpatuloy ang ingay.

Saka ko biglang naalala

Iyong huling beses na umiyak ako sa Panginoon

At kung paano n'ya rin ako kinalma.

Sinuyo. Inalo.

Napangiti nalang ako mag-isa

Sabay napabulong sa hangin

"Iba ka talaga magmahal Lord."




45 views0 comments

Recent Posts

See All

Σχόλια


bottom of page